เมล็ดพืชต่าง ๆ เมื่อนำมาผ่านกระบวนการเป็นของขบเคี้ยวแล้ว นอกจากจะได้ความอร่อย เพลิดเพลินในการรับประทานแล้วยังให้คุณค่าทางโภชนาการสูง  สามารถรับประทานได้บ่อย  และมากเท่าที่ต้องการ โดยไม่ทำให้อ้วน หรือส่งผลร้ายต่อสุขภาพ ในทางตรงข้ามช่วยส่งผลดีต่อสุขภาพอีกด้วย

เมล็ดทานตะวัน

about_us_500x499_4

เมล็ดทานตะวันอุดมไปด้วยวิตามินอี, วิตามินบี 1, ธาตุเหล็ก, แมงกานีส, ทองแดง, แคลเซี่ยม สังกะสี และกากใยอาหารสูง กรดไขมันในเมล็ดทานตะวันเป็นกรดไขมันไม่อิ่มตัว ไม่มีคอเลสเตอรอลสังกะสีเป็นแร่ธาตุสำคัญที่ช่วยทำให้ร่างกายแข็งแรงระบบต้านทานโรคดีขึ้น ส่วนกากใยอาหารมีผลดีต่อระบบขับถ่าย นอกจากนี้เมล็ดทานตะวันยังช่วยลดคอเลสเตอรอลในเลือด นอกจากนี้วิตามินที่มีอยู่ ในเมล็ดทานตะวัน ยังช่วยบำรุงสายตาและป้องกันโรคต้อกระจกอีกด้วย

เมล็ดฟักทอง

pumpkin-seed-in-hull

ในเมล็ดฟักทองประกอบไปด้วยโปรตีน ฟอสฟอรัส สังกะสี เหล็ก แคลเซี่ยม วิตามินเอ บี1 และ บี2 โดยเฉพาะโปรตีนและ ฟอสฟอรัส ในเมล็ดฟักทองมีปริมาณมากกว่าในเนื้อสัตว์เมื่อเทียบต่อกรัม สารอาหารเหล่านี้มีคุณค่าต่อร่างกายเป็นอย่างยิ่ง เช่น ฟอสฟอรัส ช่วยป้องกันการเกิดโรคนิ่ว ธาตุสังกะสีมีประโยชน์ต่อต่อมลูกหมากในเพศชาย ไขมันในเมล็ดฟักทองไม่มีคอเลสเตอรอล และให้พลังงานต่ำ จึงไม่ทำให้อ้วน กากใยอาหารช่วยในระบบขับถ่าย

เมล็ดแตงโม

watermelon-seed

 เมล็ดแตงโมอุดมไปด้วยโปรตีน คาร์โบไฮเดรต แคลเซี่ยม สังกะสี กากใยอาหาร พร้อมทั้งวิตามินเอ บี1 และบี 2 แคลเซี่ยม เป็นส่วน ประกอบสำคัญในกระดูก ช่วยเสริมสร้างให้กระดูกแข็งแรง การรับประทานเมล็ดแตงโมเป็นประจำยังช่วยลดคอเลสเตอรอลในเลือดได้ รวมทั้งกากใยอาหารที่ได้ช่วยระบบขับถ่ายให้เป็นปกติ และยังได้คุณประโยชน์จากวิตามินต่าง ๆ อีกด้วย